Phó Thủ tướng Chính phủ họp trực tuyến với 19 tỉnh, thành phố phía Nam về công tác phòng, chống Covid-19
Lượt xem: 4858
Chiều ngày 28/7, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với 19 tỉnh, thành phố phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 về công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Trà Vinh

Tham dự tại điểm cầu Trà Vinh có ông Lê Văn Hẳn – Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh; ông Nguyễn Văn Triết - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh.

Tại cuộc họp, đại diện các tỉnh, thành phố đã báo cáo nhanh xu hướng diễn biến dịch bệnh tại địa phương sau 10 ngày thực hiện giãn cách xã hội. Hầu hết các địa phương thống nhất phương án kéo dài thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 do tình hình dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát tốt tại một số nơi. Các địa phương đều thống nhất tạo điều kiện đón người dân trở về địa phương. Đồng thời đề xuất cần có biện pháp cụ thể trên cơ sở tình hình từng tỉnh, phối hợp với TP.HCM, Bình Dương lập danh sách các trường hợp có nhu cầu, tiến hành xét nghiệm sàng lọc trước khi tổ chức đón về địa phương. 

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những cố gắng của các địa phương trong công tác phòng chống dịch đến thời điểm hiện tại. Đồng thời đề nghị, chính quyền địa phương và người dân phải chuẩn bị sẵn sàng cho phương án kéo dài thời gian giãn cách xã hội. Phó Thủ tướng khẳng định, nếu thực hiện nghiêm theo nguyên tắc cách ly của Chỉ thị số 16, chắc chắn chuỗi lây nhiễm sẽ chững lại, vì đây là giải pháp căn cơ nhất. Nên các tỉnh, thành phố phải tranh thủ thời gian vàng giãn cách để làm sạch địa bàn, sớm đưa địa phương trở về trạng thái bình thường mới. Đặc biệt với các địa phương như TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Bình Dương đòi hỏi cần có các bước đi, các cách làm riêng do tình hình lây nhiễm tại các địa phương này đang diễn ra nhanh, khó lường

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để lưu thông hàng hóa nhưng vẫn phải kiểm soát chặt chẽ các yếu tố dịch tễ đối với tài xế và phương tiện. Tiến hành các biện pháp kiểm tra tại điểm xuất phát và đích đến, không dừng xe khi đang lưu thông.

Về vấn đề đón người dân trở về địa phương, các tỉnh, thành phố dựa trên tình hình thực tế đưa ra phương án tối ưu nhất, chủ động có kế hoạch chi tiết, chuẩn bị kỹ lưỡng, đưa đón người dân trở về địa phương thật chu đáo, an toàn, nêu cao tinh thần trách nhiệm cộng đồng. Các tỉnh, thành phố nên thống nhất chủ trương, phối hợp kỹ với các địa phương bạn, nhất là nơi người dân đang cư trú. Không để người dân tự ý di chuyển về địa phương bằng phương tiện cá nhân mà phải tổ chức xe đón tập trung, đảm bảo thực hiện tốt các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh./.

P.A