Quản lý chặt, xử lý nghiêm các hành vi đăng tin sai sự thật
Lượt xem: 8675
Trong thời gian qua, để kiểm soát, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với quyết tâm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân. Bên cạnh, để bảo đảm an ninh, an toàn trên không gian mạng, nhất là những thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19, Công an tỉnh Trà Vinh đã chủ động triển khai các giải pháp công tác, phối hợp với các đơn vị có liên quan, quản lý chặt, kịp thời nắm thông tin, xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp phát tán tin giả, sai sự thật, xuyên tạc, bịa đặt...

quan chức năng làm việc với 01 trường hợp đăng tin lên mạng xúc phạm

lực lượng phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đến nay, cả hệ thống chính trị tỉnh Trà Vinh phải “căng mình” chống dịch để bảo vệ an toàn sức khỏe và tính mạng của người dân, sự quyết liệt, kịp thời của chính quyền các cấp đã tạo được sự đồng thuận, niềm tin của Nhân dân. Những hình ảnh tích cực về công tác phòng, chống dịch nhanh chóng được lan tỏa trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội. Thế nhưng, vẫn còn nhiều trường hợp cố tình làm ngược lại, đưa ra những thông tin sai sự thật, thông tin chưa được kiểm chứng, gây hoang mang trong dư luận xã hội. Từ tháng 7/2021 đến nay, phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh đã phát hiện, giáo dục, răn đe, tác động tháo gỡ thông tin sai sự thật trên mạng xã hội với hơn 100 trường hợp, xử phạt vi phạm hành chính 11 trường hợp, với số tiền 55 triệu đồng.

Cơ quan chức năng vừa ra quyết định xử phạt Võ Hoàng D. T (28 tuổi, ngụ thị trấn Long Thành, huyện Duyên Hải) và Kim T.S.S.Đ (30 tuổi, ngụ xã Đôn Châu, huyện Duyên Hải) mỗi trường hợp 5 triệu đồng về hành vi đưa thông tin lên mạng xã hội xúc phạm lực lượng phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ngày 26/8, Cơ quan chức năng phát hiện tài khoản facebook tên Hoàng Thái đăng lên mạng xã hội với những từ ngữ thô tục, xúc phạm chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thị trấn Long Thànhsau khi đăng bài có rất nhiều lượt bình luận và bày tỏ cảm xúc. Qua xác minh, Cơ quan Công an xác định tài khoản này là của Võ Hoàng D. T (ngụ thị trấn Long Thành). Qua làm việc, T đã thừa nhận hành vi vi phạm và cam kết không tái phạm.

Ngày 4/9, tài khoản facebook tên Day Kim của Kim Thị S.S.Đ (ngụ xã Đôn Châu) đăng dòng trạng thái với hơn 100 từ kèm hình ảnh, với nội dung cho rằng lực lượng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở địa phương kiểm soát người dân qua Chốt không đúng quy định và có lời lẽ xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ. Tiến hành làm việc, S.Đ đã thừa nhận lỗi vi phạm, cam kết không tái phạm và gỡ thông tin đã đăng.

Một số hình ảnh đăng tin sai sự thật lên mạng xã hội

 Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh cho biết, thời gian qua đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các đối tượng đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật trên mạng xã hội; nguyên nhân chủ yếu do các đối tượng thiếu nhận thức về pháp luật; chưa nhận thức được sự nguy hiểm của việc đăng tải thông tin sai sự thật. Ngoài ra một số trường hợp gặp nhiều khó khăn do giãn cách xã hội ảnh hưởng đến sinh hoạt, phát triển kinh tế nên đã thể hiện bức xúc trên mạng xã hội, có khi xúc phạm đến uy tín cơ quan, tổ chức.

Có thể thấy rằng sự xuất hiện, lan truyền các tin giả đã và đang tác động không nhỏ đến tâm lý, đời sống cộng đồng. Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh cho biết, thời gian tới đơn vị sẽ chủ động tham mưu các cấp, các ngành cùng các đơn vị có liên quan kịp thời tuyên truyền các thông tin chính thống để người dân nắm bắt. Bên cạnh đó, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi đưa thông tin sai sự thật về tình hình Covid-19, bảo đảm môi trường thông tin trên mạng xã hội được an ninh, an toàn, không để tin giả làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch cũng như công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương.

Tại Nghị định 15/2020/NĐ-CP, ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, có quy định xử phạt từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; riêng đối với cá nhân xử phạt từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng.  Đồng thời buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm quy định.

Đề nghị người dân cần hết sức bình tĩnh, nhìn nhận đúng vấn đề khi tiếp nhận thông tin, cần quan tâm, chia sẻ từ những thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh; không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, chưa được xác thực, tránh gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh, mọi trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./.

Hồ Giang

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
1 người đã bình chọn