Hợp tác xã nông nghiệp, thương mại và sản xuất dịch vụ Xuân Thành xã Lương Hòa thực hiện mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản - một hướng đi hiệu quả
Hợp tác xã Nông nghiệp - Thương mại và Sản xuất dịch vụ Xuân Thành xã Lương Hòa được thành lập từ năm 2015, là mô hình hợp tác xã kiểu mới hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012 với các lĩnh vực hoạt động chính: sản xuất kinh doanh rượu thủ công; thu mua nông sản; cung ứng nguyên vật liệu phục vụ sản xuất nông nghiệp và sơ chế sản xuất kinh doanh nông sản. Qua 06 năm đi vào hoạt động, Hợp tác xã từng bước bổ sung đội ngũ cán bộ đủ năng lực để điều hành, đưa doanh thu và lợi nhuận của hợp tác xã hàng năm đều tăng trưởng, đời sống của cán bộ, thành viên và người lao động từng bước được nâng lên.

Cửa hàng nông sản an toàn của Hợp tác xã Xuân Thành tại xã Lương Hòa

Cũng như các địa phương khác trong cả nước, trong những năm qua, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn luôn rơi vào hoàn cảnh được mùa mất giá, không liên kết được với các đơn vị tiêu thụ đành phải bán sản phẩm với giá thấp, thậm chí không thể thu hồi vốn đầu tư sản xuất. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều mặt hàng nông sản của địa phương đang trong giai đoạn thu hoạch thường xuyên bị ùn ứ, khó tiêu thụ và sụt giá.

Từ sự vận động của các cấp, các ngành trong việc liên doanh, liên kết giữa doanh nghiệp, hợp tác xã với nông dân đẩy mạnh liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho nông sản của địa phương, năm 2019, Hợp tác xã Nông nghiệp - Thương mại và Sản xuất dịch vụ Xuân Thành xã Lương Hòa đã xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản cho thành viên và nông dân trên địa bàn huyện Châu Thành cũng như các huyện khác trong tỉnh.

Để thực hiện hiệu quả mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản, Hợp tác xã Nông nghiệp - Thương mại và Sản xuất dịch vụ Xuân Thành từng bước xây dựng và quảng bá thương hiệu riêng, tích cực tham gia trưng bày các sản phẩm tại các hội chợ, phiên chợ do các ban ngành, địa phương tổ chức; luôn nỗ lực hoàn thiện chất lượng, mẫu mã sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng, lấy khách hàng làm trọng tâm; lấy tín nhiệm của khách hàng làm mục đích để hoạt động. Với mong muốn Hợp tác xã sẽ trở thành một trong những đầu mối cung cấp và thu mua nông sản an toàn lớn trên địa bàn, Hợp tác xã Nông nghiệp - Thương mại và Sản xuất dịch vụ Xuân Thành đã tranh thủ sự hỗ trợ đầu tư theo Nghị quyết 20/2017/NQ-HĐND ban hành chính sách hỗ trợ phát triển hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2017 -2020; Nghị quyết 56/2018/NQ-HĐND ngày 04/5/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Sửa đổi bổ sung Nghị quyết 20/2017/NQ-HĐND ban hành chính sách hỗ trợ phát triển hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2017-2020, đã xây dựng trụ sở làm việc và nhà xưởng sơ chế, bảo quản sản phẩm rau củ quả sau khi sơ chế. Đây là cơ sở để Hợp tác xã cung cấp sản phẩm an toàn đến người tiêu dùng.

Sau gần 03 năm xây dựng và thực hiện, mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản của Hợp tác xã bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Về tổ chức sản xuất, Hợp tác xã tự tổ chức sản xuất và liên kết sản xuất trồng 0,5 ha rau ngò gai, 02 ha măng tây và cung cấp 30.000 cây măng tây giống cho 12 hộ nông dân trong và ngoài huyện. Do mỗi khâu trong quá trình sản xuất đều được thành viên Hợp tác xã kiểm tra nên chất lượng sản phẩm luôn ổn định và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Về tiêu thụ sản phẩm, để nâng cao hiệu quả liên kết giữa Hợp tác xã với thành viên và người dân, Ban Giám đốc Hợp tác xã đã chủ động tìm hiểu thị trường cả trong và ngoài tỉnh để tiêu thụ các mặt hàng nông sản của hợp tác xã, của huyện cũng như một số địa phương khác trên địa bàn tỉnh. Do chịu khó tìm tòi, kết nối qua nhiều kênh thông tin khác nhau, đến nay, thị trường tiêu thụ nông sản của hợp tác xã được rộng khắp trên các kênh phân phối khác nhau: siêu thị Vinmart, các bếp ăn tập thể của các công ty, nhà trẻ, nhiều đơn vị phân phối ở thành phố Hồ Chí Minh,… Có thị trường tiêu thụ, Hợp tác xã đã chủ động liên kết tiêu thụ nông sản cho thành viên và nông dân. Kết quả từ năm 2019 đến nay, bình quân mỗi năm, Hợp tác xã Nông nghiệp - Thương mại và Sản xuất dịch vụ Xuân Thành tiêu thụ khoảng 140 tấn nông sản của thành viên và nông dân. Về thu mua, sơ chế nông sản, các thành viên hợp tác xã thu gom nông sản theo hợp đồng sản xuất và tiêu thụ với hộ nông dân và vận chuyển về xưởng sơ chế tại Hợp tác xã. Sau sơ chế, sản phẩm rau củ quả sẽ được phân phối đến các kênh tiêu thụ. Ông Nguyễn Thành Luận - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp - Thương mại và Sản xuất dịch vụ Xuân Thành cho biết: “Hằng năm doanh thu của Hợp tác xã luôn tăng trưởng cao hơn năm trước, cụ thể năm 2020, tổng doanh thu của Hợp tác xã là 3,5 tỷ đồng, tăng 30% so năm 2019, lợi nhuận đạt 58 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho 80 lao động với thu nhập bình quân 4,8 triệu đồng/người/tháng và nộp ngân sách nhà nước gần 270 triệu đồng”.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được trong thực hiện mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản của Hợp tác xã Nông nghiệp - Thương mại và Sản xuất dịch vụ Xuân Thành vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: việc tích tụ ruộng đất để hình thành vùng sản xuất tập trung của Hợp tác xã còn nhiều bất cập; do tập quán sản xuất, nông dân chưa định hướng sản phẩm theo nhu cầu thị trường, chưa quen thực hiện các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, chưa quan tâm áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào canh tác để nâng cao chất lượng sản phẩm, giá thành sản phẩm lại cao khó cạnh tranh trên thị trường,…

Từ những khó khăn, thách thức đó, Ban Giám đốc và Ban Quản trị Hợp tác xã Nông nghiệp - Thương mại và Sản xuất dịch vụ Xuân Thành đã đề ra kế hoạch và những giải pháp cụ thể trong từng giai đoạn: Đầu tiên, Hợp tác xã sẽ hoàn thiện xây dựng cơ bản kênh bán hàng online qua mạng và các sản thương mại điện tử; xây dựng được niềm tin, sự minh bạch trong quá trình hợp tác liên kết giữa hợp tác xã với nông dân và giữa hợp tác xã với doanh nghiệp. Từ đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm, tư duy đổi mới của người nông dân trong tham gia liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản. Tiếp đó, là thực hiện việc liên kết sản xuất với các đơn vị sản xuất khác, hợp tác xã khác để đa dạng hóa sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm. Chủ động làm việc với các đối tác để xác định cụ thể diện tích, sản lượng nông sản và cơ cấu cây trồng nhằm tránh tình trạng sản xuất thừa hoặc thiếu sản phẩm cung ứng cho thị trường. Đồng thời, duy trì sản xuất nông sản theo quy trình an toàn và tích cực kêu gọi nhà đầu tư vào lĩnh vực chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Hợp tác xã Nông nghiệp - Thương mại và Sản xuất dịch vụ Xuân Thành xã Lương Hòa đề ra định hướng tập trung phát triển nông nghiệp ứng dựng công nghệ cao gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ. Theo đó, Hợp tác xã lập kế hoạch sản xuất cho thành viên tham gia, liên kết với các hộ nông dân, doanh nghiệp theo chuỗi giá trị, phát triển vùng sản xuất nông nghiệp phải gắn kết chặt chẽ sản xuất với bảo quản, chế biến và thị trường tiêu thụ; hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung đảm bảo nguồn cung và đầu ra cho các hộ sản xuất và doanh nghiệp tiêu thụ; Huy động tối đa các nguồn lực hỗ trợ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực nhằm hoàn thiện các công trình hạ tầng cơ bản phục vụ cho công tác sơ chế, bảo quản sản phẩm nông sản; Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên môn cho cán bộ, nhân viên của hợp tác xã nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ về áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, chế biến; Hoàn thiện xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, bao bì, truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm của Hợp tác xã nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Phan Thưa - Tr. Vũ

Bản đồ hành chính

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 7
  • Trong tuần: 1 817
  • Tất cả: 2424940
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CHÂU THÀNH
- Đơn vị quản lý UBND huyện Châu Thành, Số 208, đường 2/9, khóm 2, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Đỗ Minh Tiến - Trưởng Ban Biên tập - Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành
- Điện thoại: 02943.872072 - Fax: 02943.872072
- Địa chỉ email: chauthanh@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Châu Thành" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT