Phụ nữ Châu Thành: Mô hình Tổ kinh tế hợp tác giúp nhau phát triển kinh tế

Xác định được nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, trong đó có các hoạt động hỗ trợ phát triển Tổ hợp tác do phụ nữ làm chủ là nhiệm vụ quan trọng của các cấp Hội. Thời gian qua, Hội LHPN huyện Châu Thành nói chung, Hội LHPN xã Thanh Mỹ nói riêng đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thành lập các Tổ hợp tác do phụ nữ làm chủ. Các hoạt động hỗ trợ này đã giúp phụ nữ khẳng định vai trò của mình trong xây dựng mô hình Tổ kinh tế hợp tác.

Trong năm 2023, Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về thành lập Tổ kinh tế hợp tác, đặc biệt là mô hình Tổ hợp tác “nuôi ếch thịt” tại ấp Phú Thọ xã Thanh Mỹ do chị Nguyễn Thị Thúy Loan làm tổ trưởng bước đầu đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Hội LHPN tỉnh Trà Vinh và huyện Châu Thành tham quan thực tế mô hình nuôi ếch thịt tại ấp Phú Thọ, xã Thanh Mỹ

Theo chị Nguyễn Thị Thúy Loan (Chi hội trưởng phụ nữ ấp - Tổ trưởng Tổ kinh tế hợp tác “Nuôi ếch” ấp Phú Thọ) cho biết: ban đầu, gia đình chị và các chị trong ấp nuôi tự phát. Tuy nhiên thấy việc chăn nuôi bấp bênh, phụ thuộc quá nhiều vào thương lái nên chị Loan cùng với Hội LHPN xã chủ động tìm đầu ra, đầu vào, cũng như đơn vị cung cấp thức ăn, hợp đồng với số lượng nhiều nên giá cả thức ăn, con giống cũng giảm chi phí được phần nào.

Từ đó dưới sự tư vấn, hỗ trợ của Hội LHPN xã, chị Loan cùng các chị đã thành lập Tổ kinh tế hợp tác với 05 thành viên. Khi tham gia tổ các chị hỗ trợ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với nhau, tìm đầu ra, đầu vào, cũng như đơn vị cung cấp thức ăn, cùng nhau. Với con giống 1.000 đồng/01 con, thức ăn 470.000 đồng/01 bao với giá cả thị trường ếch thịt được bán ra dao động từ 40.000đ-55.000đ/01kg, khoảng thời gian nuôi tầm 60-90 ngày các chị thu lợi nhuận bình quân từ 2.000.000đ-3.000.000đ/1.000 ngàn con ếch.

Bên cạnh đó việc chăn nuôi phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương, ít tốn công chăm sóc, kết hợp với việc chăn nuôi các chị còn có thể làm thêm được nhiều công việc khác. Nhìn chung mô hình bước đầu mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết việc làm cũng như tăng thu nhập cho các hộ gia đình trong Tổ.

Với việc thực hiện có hiệu quả Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, Hội LHPN xã còn tích cực phổ biến các chính sách tín dụng, các chương trình tín dụng ưu đãi cho cán bộ, hội viên, Tổ hợp tác; hiện tại các chị trong tổ được tiếp cận vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội; Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển để có điều kiện mở rộng chăn nuôi phát triển kinh tế. Qua đó càng thể hiện sự quan tâm đồng hành của các cấp Hội, tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ tham gia khởi nghiệp, phát triển kinh tế, phát triển khả năng tự chủ làm kinh tế của phụ nữ, cũng như bước đầu để các chị quen dần với việc “liên kết sản xuất”, nâng cao giá trị sản phẩm, ổn định đầu ra và có thể tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập một cách bền vững, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, xây dựng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời đại mới.

Lữ Thị Ngọc Xem, Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Mỹ, huyện Châu Thành

Bản đồ hành chính

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 42
  • Trong tuần: 1 236
  • Tất cả: 2426508
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CHÂU THÀNH
- Đơn vị quản lý UBND huyện Châu Thành, Số 208, đường 2/9, khóm 2, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Đỗ Minh Tiến - Trưởng Ban Biên tập - Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành
- Điện thoại: 02943.872072 - Fax: 02943.872072
- Địa chỉ email: chauthanh@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Châu Thành" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT