Đảng bộ huyện Châu Thành tích cực nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy những truyền thống vẻ vang của huyện nhà, Đảng bộ, quân, dân huyện Châu Thành tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, vượt khó vươn lên mạnh mẽ. Trong năm qua, kinh tế - xã hội của huyện đạt được nhiều kết quả, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân từng bước được nâng cao. Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện, thu hút đầu tư duy trì ở mức khá, doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng. Công tác đền ơn, đáp nghĩa, an sinh xã hội được quan tâm với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa; giáo dục và đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân được nâng lên. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

anh tin bai

Châu Thành quan tâm thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cho lực lượng kế thừa, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ trên địa bàn huyện

Có được thành công hôm nay, đó là cội nguồn từ sức mạnh đoàn kết của Đảng bộ, biết phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, trong đó bài học quyết định là Đảng bộ huyện đã chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng Đảng vững mạnh từ cơ sở, trong đó có vai trò quan trọng của chi bộ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Tính đến cuối năm 2023, Đảng bộ huyện Châu Thành có 43 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc (trong đó có 18 đảng bộ và 25 chi bộ cơ sở), có 211 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với 5.568 đảng viên; trong đó đảng viên miễn sinh hoạt, miễn công tác chiếm 14,4% (802 đảng viên), đảng viên dân tộc Khmer chiếm 21,48%. Trên cơ sở các nghị quyết, chỉ thị, Hướng dẫn của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm chế độ, nội dung sinh hoạt đảng theo Điều lệ Đảng và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ban Thường vụ Huyện ủy và các Đảng ủy cơ sở thực hiện phân công cấp ủy viên định kỳ hàng tháng trực tiếp về dự và chỉ đạo sinh hoạt chi bộ ấp, khóm. Trong đó, các đồng chí Huyện ủy viên bố trí thời gian dự sinh hoạt chi bộ ấp, khóm ít nhất 3 tháng 1 lần; các đồng chí Đảng ủy viên và đảng viên công tác ngành xã, thị trấn được đưa về sinh hoạt với các chi bộ ấp, khóm (trừ đảng viên chi bộ Quân sự, Công an, Y tế, Trường học). Cấp ủy cấp trên dự, chỉ đạo sinh hoạt chi bộ đã giúp chất lượng sinh hoạt chi bộ đảng được nâng lên, đồng thời giúp cấp ủy cấp trên nắm bắt, đề ra các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở được kịp thời, giải quyết thỏa đáng nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra.   

Với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, sinh hoạt chi bộ của các tổ chức cơ sở đảng nói chung, các chi bộ trực thuộc đảng ủy nói riêng ngày càng nền nếp, chất lượng sinh hoạt được nâng lên. Cấp ủy cấp trên chỉ đạo các chi bộ thường xuyên quan tâm nắm bắt, định hướng công tác tư tưởng, chỉ đạo nhiều chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề có nội dung, chủ đề thiết thực, dưới các hình thức phong phú. Các chi bộ và mỗi đảng viên hiểu được tầm quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thấy rõ thực trạng, nhất là những hạn chế, yếu kém để có biện pháp khắc phục về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo hướng dẫn của Trung ương và cấp ủy cấp trên.

anh tin bai

Thông qua tổ chức Hội thi Bí thư chi bộ giỏi, phát hiện các mô hình, kinh nghiệm hay, góp phần nâng cao kiến thức, trình độ và kỹ năng của Bí thư, Phó Bí thư chi bộ trong điều hành hoạt động sinh hoạt chi bộ

Tuy nhiênbên cạnh những kết quả đạt được, sinh hoạt chi bộ ở một số nơi còn có biểu hiện hình thức, chất lượng chưa cao. Tính chiến đấu trong tự phê bình và phê bình ở các buổi sinh hoạt chi bộ không ít nơi còn yếu. Một số chi ủy, Bí thư chi bộ chuẩn bị nội dung chưa chu đáo, dẫn đến khi họp chi bộ điều hành còn lúng túng. Một số chi bộ ấp, khóm, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt chưa cao, thời gian sinh hoạt chưa đảm bảo quy định. Chất lượng sinh hoạt chuyên đề chưa thiết thực, hiệu quả. Trong sinh hoạt chi bộ, nội dung nắm bắt và định hướng tư tưởng có lúc, có nơi chưa được quan tâm đúng mức. Vẫn còn tư tưởng cho rằng nhiệm vụ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ của cấp ủy, người đứng đầu, của cấp trên, của các cơ quan chuyên trách... Tình trạng chi ủy không thông tin kịp thời về nội dung họp, đảng viên chưa nghiên cứu tài liệu để chuẩn bị ý kiến phát biểu còn hạn chế; dự sinh hoạt nhưng không tham gia ý kiến, hoặc là phát biểu qua loa, chiếu lệ, thảo luận không đúng chủ đềNhiều đảng viên chưa có đủ thông tin, nên chưa mạnh dạn, chưa tự tin, không ít đảng viên chưa đủ bản lĩnh trong đấu tranh đóng góp xây dựng chi bộ....

Xuất phát từ thực trạng chất lượng sinh hoạt của các chi bộ hiện nay và từ yêu cầu của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo định hướng của Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc cần coi trọng và thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp, như sau:

Một là, Cấp ủy cấp trên thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ sinh hoạt, đánh giá chất lượng sinh hoạt, vai trò và hiệu quả tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của từng chi bộ, thông qua nội dung sinh hoạt tư tưởng hằng tháng. Tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt để cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của chi bộ, về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Cần đặc biệt coi trọng tuyên truyền về vị trí, vai trò, tầm quan trọng nền tảng tư tưởng của Đảng, cụ thể là những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; về nội dung và giá trị của hai cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” và “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”; về quan điểm, chủ trương, đường lối đổi mới của Đảng,... làm cho chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc trong đời sống xã hội, củng cố niềm tin vững chắc trong mỗi cán bộ, đảng viên đối với Đảng ta, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa ưu việt của chúng ta. 

Cấp ủy, Bí thư chi bộ phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, đưa nhiệm vụ này vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch hoạt động định kỳ để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, nâng cao ý thức chính trị cho cán bộ, đảng viên, tạo sức đề kháng cho đảng viên trong chi bộ trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

Hai làmỗi cấp ủy, chi bộ phải thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt đảng theo quy định của Điều lệ Đảng, quy trình, nội dung sinh hoạt theo hướng dẫn số 13-HD/BTCTU ngày 12/9/2018 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về “Một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”. Trong từng buổi sinh hoạt cấp ủy chi bộ phải đặc biệt coi trọng thông tin 2 chiều, nắm bắt, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; tập trung thảo luận thẳng thắn và giải quyết thấu đáo những vấn đề cụ thể, thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng chi bộ, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đảng viên và Nhân dân. Trước, trong và sau sinh hoạt chi bộ, cấp ủy, Bí thư chi bộ chú trọng tuyên truyền, đối thoại, giáo dục, thuyết phục những cá nhân là đảng viên, hoặc quần chúng thuộc đơn vị chi bộ lãnh đạo, nhận thức chưa đúng, lệch lạc, mơ hồ, phát ngôn và hành động thiếu chuẩn mực, trái với đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt trong các kỳ sinh hoạt lệ phải đảm bảo có từ 90% đảng viên trở lên về tham dự, trong đó quan tâm chú trọng phát huy vai trò của các đảng viên hưu trí về sinh hoạt tại chi bộ, đây là những người có năng lực, có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, am hiểu nhiều lĩnh vực, nắm bắt thông tin nhanh nhạy nên thuận lợi trong việc tiếp thu các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, có uy tín cao trong cộng đồng dân cư, có tiếng nói quan trọng trong công tác dân vận, xây dựng phong trào ở cơ sở, là chỗ dựa cho cấp ủy trong xây dựng chi bộ, trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Ba là, trước khi sinh hoạt chi bộ, chi ủy mà trước hết là Bí thư chi bộ phải chuẩn bị thật kỹ nội dung, trong đó, chú trọng một số vấn đề về: Công tác chính trị, tư tưởng; về thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ trong tháng; tình hình đảng viên thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ được cấp trên và chi bộ phân công; tổng hợp ý kiến của đảng viên, quần chúng đóng góp cho sự lãnh đạo của chi bộ, vai trò tiền phong, gương mẫu và phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên chi bộ; xác định nhiệm vụ của chi bộ trong tháng tới cần tập trung vào các vấn đề trọng tâm, cụ thể, thiết thực; đồng thời phân công nhiệm vụ phù hợp với khả năng của mỗi đảng viên nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chi bộ đề ra.

Chú trọng nâng cao chất lượng điều hành của Bí thư chi bộ, buổi sinh hoạt đảm bảo linh hoạt, khoa học, đúng quy định và hướng dẫn của cấp trên; đúng chương trình; đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, khơi gợi được nhiều ý kiến cá nhân, thảo luận kỹ lưỡng, kết luận chuẩn xác và biểu quyết thông qua nghị quyết. Người chủ trì cần nắm vững nguyên tắc, có kiến thức, am hiểu về công tác xây dựng Đảng. Đồng chí Bí thư chi bộ thật sự chủ động, tích cực học tập, nghiên cứu, cập nhật thông tin, kiến thức, văn bản mới của cấp ủy cấp trên, thường xuyên rèn kỹ năng điều hành sinh hoạt chi bộ.

Bốn làtrong sinh hoạt chi bộ phải thực sự mở rộng và phát huy dân chủ, nhất là việc thảo luận, quyết định những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của đảng viên, tạo không khí cởi mở, chân thành để mọi cán bộ, đảng viên được bày tỏ chính kiến, tâm tư, nguyện vọng của mình; đảng viên cần tự giác nêu cao tính tiên phong gương mẫu, tự giác, chủ động chuẩn bị nội dung để phát biểu, phát biểu phải đảm bảo tính khoa học, tính chiến đấu, tính xây dựng. Trong sinh hoạt chi bộ phải thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ; nâng cao ý thức tổ chức, kỷ luật, đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình, bảo vệ những đảng viên thẳng thắn đấu tranh chống các biểu hiện sai trái, tiêu cực, phản bác các quan điểm, luận điệu của các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước.

Năm là, thông qua sinh hoạt chi bộ hằng tháng, cấp ủy phải nắm rõ tình hình tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và kết quả thực hiện nhiệm vụ của đảng viên, nhất là kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hằng năm; kịp thời biểu dương, khen thưởng những đảng viên gương mẫu, có thành tích xuất sắc và giúp đỡ, giáo dục những đảng viên có thiếu sót, khuyết điểm; xử lý những đảng viên vi phạm nguyên tắc sinh hoạt đảng và tiêu chuẩn đảng viên. Thường xuyên rà soát, bổ sung, đánh giá nguồn kết nạp đảng viên, đưa ra khỏi danh sách tham gia lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng những quần chúng không đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định.

Sáu là, từng chi bộ và mỗi đảng viên tham gia tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Mỗi chi bộ cần tiếp tục quán triệt đến từng đảng viên và ứng dụng tốt phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử để đưa và sử dụng thông tin tốt, định hướng tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những đảng viên chia sẻ thông tin không đúng sự thật, thông tin xấu, độc, có biểu hiện hoặc hành động chống phá Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một nội dung, nhiệm vụ trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đồng thời cũng là nhiệm vụ của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nhiệm vụ thường xuyên của mỗi chi bộ. Trong giai đoạn hiện nay, mỗi chi bộ đều là mục tiêu chống phá của các thế lực thù địch, do vậy mỗi chi bộ phải vừa là đối tượng bảo vệ, vừa là chủ thể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, mỗi đảng viên phải là chiến sĩ tiên phong trên mặt trận đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

BAN TUYÊN GIÁO HUYỆN ỦY CHÂU THÀNH

Bản đồ hành chính

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 73
  • Trong tuần: 1 463
  • Tất cả: 2426396
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CHÂU THÀNH
- Đơn vị quản lý UBND huyện Châu Thành, Số 208, đường 2/9, khóm 2, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Đỗ Minh Tiến - Trưởng Ban Biên tập - Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành
- Điện thoại: 02943.872072 - Fax: 02943.872072
- Địa chỉ email: chauthanh@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Châu Thành" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT