Biến thể JN.1 có khả năng làm giảm hiệu quả vaccine
(Chinhphu.vn) - Biến thể JN.1 của COVID-19 có khả năng làm giảm hiệu quả của vaccine và né tránh miễn dịch. Tuy nhiên, hiện chưa có bằng chứng cho thấy biến thể này có độc lực cao hơn các biến thể trước.
anh tin bai

Ông Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế trả lời báo chí về những vấn đề liên quan dịch bệnh ngày 2/2. Ảnh: VGP/HM

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, số ca mắc COVID-19 và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp ở nước ta ghi nhận gia tăng, trong đó có nhiều trường hợp phải nhập viện.

Với bệnh COVID-19, ông Nguyễn Lương Tâm chia sẻ, nhiều ca bệnh ghi nhận mắc biến thể JN.1. Đây là biến thể thuộc nhóm "cần quan tâm", theo phân loại của tổ chức Y tế thế giới (WHO). JN.1 là biến thể phụ nhánh BA.2.86 của Omicron.

Số ca mắc biến thể này gia tăng nhanh chóng tại nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực thời gian gần đây.

Ở nước ta, nhiều bệnh nhân mắc biến thể này đang được điều trị tại các cơ sở y tế tại TPHCM, chủ yếu là bệnh nhân có bệnh nền, cao tuổi. Người trẻ mắc biến thể này thường có triệu chứng nhẹ.

"Biến thể JN.1 được đánh giá có khả năng làm giảm hiệu quả của vaccine cũng như né tránh miễn dịch. Tuy nhiên, theo tổ chức WHO, hiện chưa có bằng chứng cho thấy biến thể này có độc lực cao hơn, gây bệnh nặng hơn các biến thể trước đây và nguy cơ sức khỏe cộng đồng vẫn được đánh giá ở mức độ thấp ở cấp độ toàn cầu", ông Tâm nhấn mạnh.

Đại diện Cục Y tế dự phòng vẫn tiếp tục khuyến cáo triển khai tiêm phòng vaccine COVID-19 mũi tăng cường, mũi bổ sung ở các nhóm đối tượng nguy cơ cao như nhân viên y tế, trẻ em, người cao tuổi và người có bệnh lý nền.

Bộ Y tế đã đề nghị các viện vệ sinh dịch tễ, viện Pasteur và các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế lấy mẫu, giải trình tự gene để phát hiện sớm các biến thể mới, các tác nhân gây bệnh.

Đồng thời, tổ chức tiêm bổ sung vaccine phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng, đặc biệt là nhóm nguy cơ cao như người cao tuổi, người mắc bệnh lý nền, phụ nữ mang thai…

Nguồn: Báo Điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/bien-the-jn1-co-kha-nang-lam-giam-hieu-qua-vaccine-102240202151127488.htm
Bản đồ hành chính

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 23
  • Trong tuần: 1 217
  • Tất cả: 2426489
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CHÂU THÀNH
- Đơn vị quản lý UBND huyện Châu Thành, Số 208, đường 2/9, khóm 2, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Đỗ Minh Tiến - Trưởng Ban Biên tập - Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành
- Điện thoại: 02943.872072 - Fax: 02943.872072
- Địa chỉ email: chauthanh@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Châu Thành" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT