Kết quả 10 năm ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành tham gia xây dựng nông thôn mới
Ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành đã chủ động, tích cực vào cuộc với quyết tâm hoàn thành tiêu chí 5 về trường học và tiêu chí 14 về giáo dục, góp phần thực hiện thành công xây dựng nông thôn mới ở các xã trên địa bàn. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong ngành về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; phối hợp với các phòng, ban, ngành huyện, Ủy ban nhân dân các xã bám sát chỉ tiêu, thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới của huyện cũng như Nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy, đặc biệt là tiêu chí số 5 về trường học. Được sự quan tâm của Sở Giáo dục và Đào tạo, Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện, đầu tư kinh phí để bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho các trường mầm non, trang thiết bị khác cho các trường tiểu học và trung học cơ sở. Mạng lưới trường lớp, quy mô các cấp học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông tiếp tục được đầu tư, nâng cấp và ngày càng phát triển.

Trên hành trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành đã không ngừng nỗ lực vượt khó, góp sức hoàn thiện bức tranh nông thôn mới huyện Châu Thành bằng những ngôi trường với cơ sở vật chất khang trang, chất lượng giáo dục phát triển cả về quy mô và chất lượng.

Qua 10 năm chung tay xây dựng nông thôn mới, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành đã nỗ lực thực hiện các tiêu chí, trong đó có tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 14 về giáo dục và đào tạo. Tính đến cuối năm 2021, toàn huyện Châu Thành hiện có 40 trường học các cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và 04 trường trung học phổ thông. Với hệ thống trường, lớp học được tăng cường đầu tư theo hướng đạt chuẩn quốc gia đã góp phần quan trọng vào công tác đào tạo nguồn nhân lực, cũng như phát triển văn hóa, xã hội của huyện nhà.

Bên cạnh sự quan tâm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành đã tranh thủ nguồn vốn từ chính quyền các cấp, từ nguồn xã hội hóa để đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Từ năm 2011 đến nay, bằng nhiều nguồn kinh phí, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đã thực hiện xây mới, nâng cấp, sửa chữa các công trình trường học với tổng kinh phí trên 385 tỷ đồng. Đến nay, toàn huyện có 36/44 trường học có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia, trong số này có 17/44 trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, đạt 38,63%, tăng 10 trường so với năm 2011. Trong đó có 03 trường mầm non, mẫu giáo, 07 trường tiểu học, 04 trường trung học cơ sở và 03 trường trung học phổ thông; các xã, thị trấn có trường học từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đều nằm ở trung tâm xã, thị trấn tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đến trường.

Mặt khác, trong hành trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành luôn quan tâm thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, từ đó sự nghiệp giáo dục của huyện đã phát triển toàn diện cả về quy mô và chất lượng.

Về cơ sở vật chất từng bước được đầu tư xây dựng theo hướng kiên cố, hiện đại đáp ứng yêu cầu phổ cập giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục các cấp, nhất là thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Toàn huyện có hơn 1.600 cán bộ, giáo viên và nhân viên, trong đó có hơn 1.400 giáo viên trực tiếp giảng dạy tại 04 cấp học (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông), trên 85% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn theo Luật Giáo dục năm 2019, số còn lại đang thực hiện lộ trình đào tạo để đạt chuẩn theo quy định. Thời gian qua, để đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục phổ cập, huyện Châu Thành còn quan tâm thực hiện các biện pháp như duy trì chuẩn phổ cập giáo dục, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, nâng cao chất lượng dạy học; quan tâm đầu tư đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên; thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức và kỹ năng; tăng cường cơ sở vật chất theo chuẩn, trang thiết bị đầy đủ, hiện đại, xây dựng cảnh quan trường học, xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường học an toàn, “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”...

Đến cuối năm 2021, huyện Châu Thành có 14/14 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; 14/14 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở mức độ 3. Về công tác xóa mù chữ, huyện có 14/14 xã, thị trấn đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, đạt tỷ lệ 100%. Riêng về công tác phổ cập giáo dục bậc trung học đã có 14/14 xã, thị trấn đạt chuẩn.

Có thể thấy rằng, sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Châu Thành đã có 13/13 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và đang tiếp tục nâng chất các tiêu chí để tập trung đi lên xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; huyện hoàn thành 9/9 tiêu chí và đang đề nghị công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Trong thành tích chung đó, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đã góp một phần không nhỏ cho bức tranh nông thôn mới huyện Châu Thành ngày càng hoàn thiện.

Trong thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành huyện và Ủy ban nhân dân các xã trong thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nhất là về lĩnh vực giáo dục trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân huyện đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo hướng chuẩn quốc gia gắn với xây dựng nông thôn mới. Bám sát tiêu chuẩn về chất lượng giáo dục các cấp học theo quy chế, triển khai đồng bộ các giải pháp để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở tất cả các cấp học, phấn đấu đạt và vượt tiêu chí của trường học đạt chuẩn quốc gia, đặc biệt là nâng cao tỷ lệ học sinh giỏi, giảm tối đa học sinh yếu, kém... góp phần đáp ứng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu thuộc lĩnh vực giáo dục./.

Nguyễn Văn Ngoan - Trưởng phòng GD&ĐT

Bản đồ hành chính

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 21
  • Trong tuần: 1 215
  • Tất cả: 2426487
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CHÂU THÀNH
- Đơn vị quản lý UBND huyện Châu Thành, Số 208, đường 2/9, khóm 2, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Đỗ Minh Tiến - Trưởng Ban Biên tập - Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành
- Điện thoại: 02943.872072 - Fax: 02943.872072
- Địa chỉ email: chauthanh@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Châu Thành" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT