Một vài kết quả triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 trong học kỳ 1 năm học 2022 - 2023 và công tác tổ chức triển khai kế hoạch dạy học, ôn tập đối với học sinh lớp 9 để tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024
Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 là giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản; đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực, định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt, trở thành người học sinh tích cực, tự tin, có ý thức lựa chọn  nghề nghiệp và học tập suốt đời. Đồng thời, có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người công dân có trách nhiệm, người lao động cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới. 

Năm học 2022 - 2023 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đã được kiểm soát, tất cả học sinh các cấp học, bậc học đã được huy động ra lớp. Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh, Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 từ trạng thái vừa dạy học vừa chống dịch sang thực hiện kế hoạch dạy học và giáo dục một cách toàn diện theo yêu cầu của chương trình. Vì vậy, qua học kỳ I, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã triển khai việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đối với lớp 1, 2, 3, 6 và 7 bảo đảm hiệu quả và chất lượng giáo dục.

 Toàn huyện có 14 trường Tiểu học, 12 trường Trung học cơ sở (01 trường Cấp 1-2, 10 trường Trung học cơ sở và 01 trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở) thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành với 586 lớp, 18.390 học sinh. Trong đó cấp Tiểu học có 402 lớp với 12.070 học sinh; Cấp Trung học cơ sở có 184 lớp với 6.320 học sinh. Học sinh tham gia học tập ở các lớp Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 là 10.619 học sinh (Cấp Tiểu học với 7.204 học sinh, chia ra: lớp 1: 2.587 học sinh, lớp 2: 2.287 học sinh, lớp 3: 2.330 học sinh; Cấp Trung học cơ sở với 3.415 học sinh, chia ra lớp 6: 1.881 học sinh; lớp 7: 1.534 học sinh).

Tổng số đội ngũ giáo viên 1.083 giáo viên (cấp Tiểu học 665 giáo viên; Trung học cơ sở 418 giáo viên), phần đông đã đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ theo Luật Giáo dục năm 2019; đa số nhiệt tình, có tâm huyết, có ý thức tự học tập. Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên của ngành cơ bản ổn định về số lượng và nâng dần về chất lượng; ý thức và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên không ngừng được nâng lên trong học tập và công tác.

Đầu năm học 2022 - 2023, toàn ngành tích cực chuẩn bị mọi mặt để áp dụng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 ở cấp Tiểu học từ lớp 1 đến lớp 3, cấp Trung học cơ sở từ lớp 6 đến lớp 7. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư theo hướng chuẩn bị cho việc áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; hệ thống mạng lưới trường, lớp tiếp tục được củng cố và phát triển phù hợp với quy hoạch; tập trung rà soát, sắp xếp các trường có quy mô nhỏ, nâng cấp mở rộng điểm học chính về quy mô cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục theo hướng đạt chuẩn quốc gia, chú trọng huy động số trẻ và học sinh trong độ tuổi đến trường.

Kết quả học tập và rèn luyện của học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở tham gia học Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 ở học kì I năm học 2022 - 2023 cơ bản đạt theo chỉ tiêu kế hoạch đề ra (cấp Tiểu học: Hoàn thành trở lên: Môn Tiếng Việt 6.433/7.204, đạt 89,3%, Toán 6.690/7.204, đạt  92,87%; Cấp Trung học cơ sở: Xếp loại học lực từ Trung bình trở lên 2.843/3.415, đạth 83,25%).

Tuy nhiên, bên cạnh những điều kiện thuận lợi, việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 cũng gặp không ít khó khăn như: Những yếu tố cơ sở vật chất kỹ thuật, phương tiện, đồ dùng, thiết bị dạy học chưa đáp ứng đồng bộ cho chương trình mới. Hầu hết các trường học hiện nay còn thiếu các phòng chức năng, phòng bộ môn để thực hiện chương trình. Giáo viên chưa được đào tạo để dạy môn tích hợp (giáo viên dạy Khoa học tự nhiên có chuyên môn Vật lý thì chưa được bồi dưỡng môn Hóa - Sinh và giáo viên môn Hóa - Sinh thì chưa được bồi dưỡng môn Vật lý,..) nên phần nào cũng gây khó khăn trong công tác giảng dạy các môn tích hợp. Mỗi đơn vị trường lựa chọn bộ sách giáo khoa khác nhau cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác sinh hoạt chuyên môn, thao giảng, hội giảng, mở chuyên đề.

Từ những khó khăn trên, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tham mưu cấp có thẩm quyền đang tập trung đầu tư cơ sở vật chất (xây dựng phòng học, phòng chức năng), mua sắm trang thiết bị với tổng nguồn kinh phí được phân bổ giai đoạn 2021 - 2025 trên 180 tỷ đồng. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện một số biện pháp sau:

Một là, thường xuyên quán triệt, triển khai các văn bản của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Hai là, các đơn vị trường chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy và học. Tổ chức rà soát để tái sử dụng các trang thiết bị sẳn có phù hợp với nội dung từng bài học, khuyến khích giáo viên tự làm đồ dùng dạy học; ứng dụng công nghệ thông tin để trình chiếu các thí nghiệm mà thiết bị dạy học của trường chưa được trang bị.

Ba là, tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học, cấp học; chủ động xây dựng kế hoạch sắp xếp, bổ sung đội ngũ, bồi dưỡng giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới. Thực hiện chọn cử cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên cốt cán của huyện đi tập huấn do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn đại trà cho giáo viên thực hiện chương trình sách giáo khoa mới.

Bốn là, chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, thực hiện hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá, thiết bị dạy học và học liệu, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong quá trình dạy học; việc xây dựng kế hoạch bài dạy bảo đảm đủ thời gian để học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập đã đặt ra, tránh việc áp dụng hình thức, khuôn mẫu trong việc xây dựng kế hoạch bài dạy.

Năm là, thực hiện điều động, chi viên một số giáo viên từ trường thừa tiết đến hỗ trợ các trường còn đang thiếu tiết ở một số môn/hoạt động giáo dục. Thực hiện sinh hoạt trao đổi chuyên môn giữa các trường, cụm trường, ưu tiên trao đổi phương pháp, kỹ thuật dạy học đối với các lớp thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Sáu là, các đơn vị trường cần tập trung tìm ra giải pháp, xây dựng kế hoạch phụ đạo, nâng kém cụ thể cho các em học sinh chưa đạt chuẩn về phẩm chất, năng lực ở học kì I để các em hoàn thành ở học kì II và cuối năm học 2022 - 2023.

Về công tác tổ chức triển khai kế hoạch dạy học, ôn tập đối với học sinh lớp 9 để tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024.

Năm học 2022 - 2023, toàn huyện có 1.611 học sinh khối lớp 9. Trong số này, các trường trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo là 1.279 học sinh; các trường Trung học phổ thông (cấp 2-3) là 332 học sinh. Các đơn vị trường đã tích cực chuẩn bị kiến thức cho học sinh như vừa dạy, vừa ôn tập để định hướng cho các em lựa chọn trường phù hợp với năng lực và sở trường của bản thân. Qua khảo sát, đa số các đơn vị trường đồng ý với chủ trương 100% học sinh khối 9 dự thi tuyển sinh vào lớp 10.

Tuy nhiên, bên cạnh vẫn còn một số khó khăn nhất định như: Công tác tư vấn cho học sinh để chọn khối thi còn hạn chế do giáo viên cấp Trung học cơ sở chưa nắm sâu các tổ hợp ở lớp 10. Nhiều phụ huynh tỏ ra rất băn khoăn nếu trường hợp học sinh không thi đậu vào lớp 10 sẽ theo học các trường nào vì các trường nghề, cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh chưa thật sự thu hút học sinh theo học, thời gian tư vấn nghề nghiệp ở các trường nghề đến học sinh khối lớp 9 còn khá trể. Đối với các em không trúng tuyển vào các trường Trung học phổ thông sẽ theo học các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện (theo định hướng của Sở Giáo dục và Đào tạo), điều này sẽ gây khó khăn trong công tác theo học của các em khi nhất là khâu ăn ở,… vì các em này nằm rãi rác ở tất cả các địa bàn.

Để chuẩn bị tốt cho công tác ôn tập đối với học sinh lớp 9, tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024 đạt hiệu quả, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đưa ra một số biện pháp thực hiện và đề xuất sau:

Một là, chỉ đạo các đơn vị trường tập trung tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp, phân luồng cho học sinh lớp 9 sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở. Đồng thời, xây dựng kế hoạch vừa dạy, vừa ôn tập cho học sinh để định hướng cho các em lựa chọn trường phù hợp với năng lực và sở trường của bản thân.

Hai là, đề xuất Phòng Giáo dục Trung học Sở Giáo dục và Đào tạo chuyển ngân hàng câu hỏi đã được Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định về các Phòng Giáo dục và Đào tạo để định hướng chỉ đạo các trường trong công tác ôn tập cho học sinh khối lớp 9. Đối với các em theo học ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện, Sở Giáo dục và Đào tạo cần có giải pháp để chăm lo chổ ăn, nghỉ cho các đối tượng ở xa trường. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trường Cao đẳng nghề tỉnh Trà Vinh sớm có kế hoạch tuyên truyền, định hướng nghề cho học sinh ở các trường Trung học cơ sở trong tỉnh để giúp các em định hướng lựa chọn nghề nghiệp sau khi hoàn thành chương trình lớp 9 mà không cần tham gia thi tuyển sinh./.

Nguyễn Văn Ngoan (Trưởng Phòng GD&ĐT)

Bản đồ hành chính

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 12
  • Trong tuần: 1 206
  • Tất cả: 2426478
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CHÂU THÀNH
- Đơn vị quản lý UBND huyện Châu Thành, Số 208, đường 2/9, khóm 2, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Đỗ Minh Tiến - Trưởng Ban Biên tập - Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành
- Điện thoại: 02943.872072 - Fax: 02943.872072
- Địa chỉ email: chauthanh@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Châu Thành" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT