Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về công tác dân tộc, chính sách dân tộc đến đồng bào dân tộc thiểu số

Chiều ngày 02/1, Ủy ban Dân tộc tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân tộc năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự và chỉ đạo hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh có lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh và các sở, ngành liên quan cùng dự.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trà Vinh

Tại hội nghị, Ủy ban Dân tộc cùng các bộ, ngành, địa phương đã tập trung đánh giá, thảo luận kết quả thực hiện công tác dân tộc, chương trình, chính sách dân tộc năm 2023;  tiến trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi (gọi tắt Chương trình) năm 2023.

Theo đó, công tác dân tộc được Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam cùng cả hệ thống chính trị quan tâm chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội địa bàn vùng DTTS và miền núi nói riêng và cả nước nói chung.

Ước tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều năm 2023 còn 2,93% (giảm 1,1%); tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện nghèo còn khoảng 33% (giảm 5,62%); tỷ lệ hộ nghèo DTTS còn khoảng 17,82% (giảm 3,2%). Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS đa phần ổn định.

Trong năm 2023, Chương trình đã giải ngân vốn đầu tư công được khoảng 13.567 tỷ đồng, đạt 81,5% kế hoạch. Trong đó, có 34 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 60% kế hoạch vốn năm 2023, còn 3 địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới 30% kế hoạch vốn năm 2023 (Đắk Lắk, An Giang và Bạc Liêu).

Về kết quả thực hiện mục tiêu của Chương trình, có 4 mục tiêu cơ bản hoàn thành trong số 7 nhóm mục tiêu có thể rà soát được kết quả bước đầu thông qua 24 chỉ tiêu, đó là: tỷ lệ giảm nghèo vùng đồng bào DTTS; công tác giáo dục; lao động trong độ tuổi được đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu, điều kiện của người DTTS và đặc thù vùng đồng bào DTTS và miền núi; bảo tồn và phát triển các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc.

Tuy nhiên, việc thực hiện một số CSDT và Chương trình còn lúng túng về cơ chế, triển khai chậm, tỷ lệ giải ngân còn thấp. Các dự án, tiểu dự án Chương trình chưa thực hiện đồng bộ, còn một vài tiểu dự án chưa triển khai. Có địa phương trả lại vốn do không có đối tượng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được trong công tác dân tộc năm qua. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả cơ bản trên, vùng DTTS và miền núi vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức và nhiều vấn đề cần được tiếp tục giải quyết trong giai đoạn hiện nay. 

Thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương cần đặc biệt quan tâm đến công tác dân tộc, trong đó phải linh hoạt phù hợp với tập quán và điều kiện cụ thể của từng nơi. Cùng với đó, sử dụng nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ đúng đối tượng, hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động, xây dựng các sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về công tác dân tộc, chính sách dân tộc đến đồng bào dân tộc thiểu số. Tăng cường công tác đào tạo, bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức phụ trách công tác dân tộc phù hợp với chuyên môn, năng lực, trình độ.

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử tỉnh Trà Vinh

Bản đồ hành chính

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 11
  • Trong tuần: 675
  • Tất cả: 2426859
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CHÂU THÀNH
- Đơn vị quản lý UBND huyện Châu Thành, Số 208, đường 2/9, khóm 2, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Đỗ Minh Tiến - Trưởng Ban Biên tập - Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành
- Điện thoại: 02943.872072 - Fax: 02943.872072
- Địa chỉ email: chauthanh@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Châu Thành" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT