ÔN LẠI TRUYỀN THỐNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM NHÂN DỊP 40 NĂM NGÀY KỶ NIỆM

Kính thưa quý vị lãnh đạo! Kính thưa quý thầy giáo, cô giáo! Dân tộc ta có truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”; “tôn sư trọng đạo”, truyền thống tốt đẹp đó đã trở thành một đạo lý cao cả, thiêng liêng thấm sâu vào trong nhận thức, tình cảm của mỗi người dân Việt Nam. Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam là một dịp để xã hội tôn vinh những người đã và đang công tác trong ngành Giáo dục, những người vẫn miệt mài ngày đêm với sự nghiệp trồng người. Ngày 20/11 từ lâu đã trở thành ngày hội lớn được cả xã hội đặc biệt quan tâm. Với ý nghĩa cao quý bắt nguồn từ truyền thống tôn sư trọng đạo và những giá trị văn hoá ngàn đời của dân tộc ta, toàn xã hội hướng về và dành cho quý thầy giáo, cô giáo những tình cảm trân trọng quý mến và biết ơn, đó chính là món quà tinh thần vô giá cho tất cả thầy giáo, cô giáo chúng ta.  

Vâng, lịch sử ra đời ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11 gắn liền với lịch sử của tổ chức giáo giới tiến bộ trên thế giới. Tháng 7 năm 1946, Liên hiệp quốc tế các Công đoàn Giáo dục (viết tắt là FISE) được thành lập. Trụ sở đầu tiên của FISE được đặt ở Pari (Pháp), sau chuyển sang Vienne (Áo) rồi sang Praha (Tiệp khắc). Từ năm 1977 đến nay tại Berlin (Đức). Tháng 7 năm 1953 Công đoàn Giáo dục Việt Nam gia nhập tổ chức giáo giới quốc tế này. Hiện nay FISE có trên 100 nước tham gia với  20 triệu đoàn viên. Tháng 8 năm 1954, tổ chức công đoàn của các nhà giáo tiến bộ trên thế giới đã nhất trí thông qua bảng Hiến chương các nhà giáo. Từ ngày 26 đến ngày 30 tháng 8 năm 1957 tại thủ đô Varsava (Ba Lan) Hội nghị quốc tế các tổ chức của các nhà giáo lần thứ hai có 57 nước tham gia đại diện cho 105 triệu giáo viên toàn thế giới đã quyết định lấy ngày 20 tháng 11 hàng năm gọi là ngày quốc tế Hiến chương các nhà giáo.

Kính thưa quý vị lãnh đạo! Kính thưa quý thầy giáo, cô giáo!

          Ngày 20/11/1958 lần đầu tiên ngày Hiến chương quốc tế các nhà giáo được tổ chức trên toàn miền Bắc nước ta, những năm sau đó còn được tổ chức ở các vùng giải phóng. Đất nước thống nhất, ngày 20/11 được tổ chức rộng rãi trong cả nước và dần dần trở thành ngày truyền thống của giáo giới Việt Nam.

Ngày 20 tháng 11 hàng năm là ngày biểu dương nghề dạy học và những người làm nghề dạy học, củng cố lòng yêu nghề của các nhà giáo, là dịp để học sinh, phụ huynh và xã hội, thể hiện tình cảm biết ơn và tinh thần trách nhiệm đối với nhà giáo. Ngày 20 tháng 11 còn là ngày biểu dương tinh thần hữu nghị giữa các nhà giáo tiến bộ của các nước trên thế giới. Do tính chất và mục đích của tổ chức ngày quốc tế Hiến chương các nhà giáo, ngày 20 tháng 11 ở nước ta đã có những thay đổi cơ bản, thể theo nguyện vọng của các nhà giáo và nhân dân, chấp nhận đề nghị của Bộ Giáo dục và Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Hội đồng Bộ trưởng đã ra quyết định số 167-HĐBT ngày 28 tháng 9 năm 1982 “Từ nay hằng năm sẽ lấy ngày 20 tháng 11 là ngày nhà giáo Việt Nam”.

Kính thưa quý vị lãnh đạo! Kính thưa quý thầy giáo, cô giáo!

Mãi đến năm 1982, Hội đồng Bộ trưởng mới quyết định chính thức chọn ngày 20 tháng 11 hằng năm là ngày Nhà giáo Việt Nam, nhưng truyền thống tốt đẹp của Nhà giáo Việt Nam đã có tự ngàn xưa. Ôn lại truyền thống các nhà giáo tiền bối là để kế tục phát huy, không ngừng nâng cao phẩm chất, đạo đức của những kỷ sư tâm hồn, nâng cao chất lượng giáo dục thế hệ trẻ. Nhà giáo Việt Nam gắn với máu thịt, với quần chúng lao động. Thiên chức của thầy giáo là truyền lại cho thế hệ trẻ những tinh hoa văn hoá của dân tộc và của loài người, chính người thầy đã góp phần hun đúc nên tinh thần Việt Nam qua các thời đại, là nhịp cầu nối giữa quá khứ với hiện tại và tương lai của dân tộc. Nhà giáo Việt Nam sống giữa nhân dân, sống cuộc sống của nhân dân. Ngày xưa, thầy đồ được dân nuôi cơm, đói no với dân theo mùa, cùng xớt chia niềm vui nỗi buồn, hướng dẫn nhân dân điều hay lẽ phải trong cuộc sống.

Những người thầy chân chính trong lịch sử bao giờ cũng là một nhà yêu nước, hoạt động dạy học gắn liền với hoạt động cách mạng. Dưới chế độ phong kiến, nhà giáo không tự ràng buộc mình trong quan niệm “Trung quân ái quốc” họ đứng về phía nhân dân, hành động trung với nước, hiếu với dân của họ từ chỗ không hợp tác, không ra làm quan triều đình như: Võ Trường Toản, yêu cầu triều đình trừng phạt gian thần để yên nước yên dân   như: Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm, dấy binh trừng trị vua hoang dâm tàn bạo như: Lương Đức Bằng và khởi nghĩa chống lại triều đình thối nát như: Cao Bá Quát...

Trong thời kỳ chống Pháp trước khi có Đảng, trong hàng ngũ của những người yêu nước, chống Pháp bằng nhiều hình thức khác nhau luôn luôn có mặt những nhà giáo như: Tống Duy Tân, Nguyễn Quyền, Phạm Văn Nghị, Lương Văn Can, Bùi Hữu Nghĩa, Nguyễn Quang Bích, Nguyễn Văn Lạc, Phan Bội Châu...tiêu biểu ở Miền Nam có Nguyễn Đình Chiểu, mặc dù đôi mắt đã mù nhưng thầy vẫn xác định trách nhiệm cứu nước, cứu dân căm thù giặc sâu sắc. Nguyễn Đình Chiểu đã tham gia phong trào chống Pháp của nghĩa quân Trương Định. Thầy đã từng mở trường dạy học truyền bá rộng rãi tinh thần dân tộc, tư tưởng yêu nước thương dân, thầy cũng là một nhà văn, nhà thơ lớn, là người kết thúc nền văn học cổ điển Việt Nam bằng tác pẩm Lục Vân Tiên và các bài văn tế nổi tiếng.

“Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm

Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà”.

Kính thưa quý vị lãnh đạo! Kính thưa quý thầy giáo, cô giáo!

          Lãnh tụ vĩ đại của cách mạng Việt Nam là Nguyễn Ai Quốc. Người bắt đầu cuộc đời hoạt động yêu nước của mình bằng nghề dạy học đó là hình ảnh người thầy giáo Nguyễn Tất Thành, ở trường Dục Thanh (Phan Thiết) sau này khi ở Pháp, Liên Xô, Trung Quốc, Thái Lan và cả khi ở chiến khu Việt Bắc... Bác Hồ của chúng ta cũng để dành thời gian dạy học, dạy văn hoá, dạy chính trị cho những đồng chí công tác gần gũi mình và cho cả đồng bào địa phương. Trước và sau ngày Đảng cộng sản Đông Dương ra đời, nhiều thầy giáo đã giữ vai trò quan trọng, lãnh đạo cách mạng Việt Nam giành thắng lợi rực rỡ. Bốn (04) đồng chí thay mặt cho các nhóm cộng sản họp với Bác ngày 03 tháng 02 năm 1930 để thành lập Đảng cộng sản Đông Dương đều là các thầy giáo. Đó là các đồng chí Châu Văn Liêm đại diện cho An Nam Cộng Sản Đảng (ở Nam Kỳ) đồng chí đã tốt nghiệp sư phạm, dạy ở chợ thủ Long Xuyên. Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh đại diện cho Đông Dương cộng sản Đảng (Bắc Kỳ) dạy ở trường Công Ích - Bạch Mai (Hà Nội). Đồng chí Nguyễn Thiện dạy ở trường Nhật Đức (Phố nhà chung - Hà Nội) đồng chí Trịnh Đình Cửu làm gia sư cho nhiều gia đình ở Hà Nội để hoạt động cách mạng.

Các đồng chí như: Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng cộng sản Đông Dương với bản luận cương tháng 10 nổi tiếng, đồng chí Tổng Bí thư thứ hai là Nguyễn Văn Cừ, đồng chí Trường Chinh, Tổng Bí thư thứ ba cũng là thầy giáo. Nhiều đồng chí cán bộ của Đảng xuất sắc trong thời kỳ bí mật là những thầy Tô Hiệu, Thầy Lê Hồng Phong, thầy Ngô Gia Tự...

Trong cơ quan lãnh đạo tối cao của Đảng và Nhà nước ta có rất nhiều đồng chí đã từng là thầy giáo như: Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp. . . rất nhiều thầy đã tham gia các cấp uỷ Đảng trong các thời kỳ cách mạng và cũng không ít nhà giáo đã hy sinh oanh liệt vì độc lập, tự do cho dân tộc. Tiêu biểu trong 06 đồng chí tham gia khởi nghĩa ở Nam Kỳ bị thực dân Pháp kết án tử hình và bị xử tử ở Hóc Môn ngày 28 tháng 8  năm 1941 đã có 4 đồng chí là thầy giáo đó là: Phan Đăng Lưu, Hà Huy Tập, Võ Văn Tần, Nguyễn Hữu Tiến.

Kính thưa quý vị lãnh đạo! Kính thưa quý thầy giáo, cô giáo!

Xưa nay người thầy giáo - nghề dạy học vốn được xã hội quý trọng như một lẽ thường tình. Nhân dân ta đã dành những tình cảm tốt đẹp nhất cho các thầy giáo không phải ngẫu nhiên mà từ thời ông cha ta, những người tài, các nhà đại trí thức đều làm nghề dạy học. Chính bởi vì các bậc tiền bối ấy muốn chăm chút cho đời sau…những nhà giáo - người tài đã đào tạo nên những thế hệ người tài, nối tiếp nhau làm rạng rỡ non sông đất nước ta. Thầy giáo chân chính bao giờ cũng có đạo đức mẫu mực, nếp sống giản dị, nhân phẩm thanh cao. Đạo đức vừa là nội dung, vừa là phương pháp, phương tiện giáo dục của người thầy. Đối với thầy giáo chân chính thì ý nghĩ, lời nói, việc làm là một, cuộc sống với lý tưởng đạo đức là một. Thất trảm sớ của Chu Văn An, đề nghị chém 18 gian thần của Nguyễn Bỉnh Khiêm là biểu hiện lòng cương trực của người thầy. Nguyễn Đình Chiểu đã sống cuộc đời đúng như lý tưởng đạo đức của mình - không hợp tác với giặc, yêu nước thương dân chống gian tà, đề cao nhân nghĩa. Phan Văn Trị, Bùi Hữu Nghĩa chống kẻ xu nịnh bán nước cầu vinh. Các nhà giáo cách mạng là một tấm gương sáng, một lòng vì nước vì dân, trước khó khăn nguy hiểm không lùi bước trước kẻ thù, bất khuất hiên ngang như thầy Trần Phú, thầy Tống Văn Trân, thầy Phan Ngọc Hiển.

Kính thưa quý vị lãnh đạo! Kính thưa quý thầy giáo, cô giáo!

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ ác liệt nhất, thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt học tốt”, dưới mưa bom, bão đạn hàng chục vạn giáo viên ở các vùng trọng điểm đánh phá của địch tại vùng giải phóng, vùng giáp ranh, tại các nơi sơ tán vẫn bám trường bám lớp. Theo lời kêu gọi của Đảng, lời giáo huấn của thầy, cô, hàng vạn sinh viên, học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường (kể cả vùng địch kiểm soát) đã xếp bút nghiên lên đường chiến đấu, hàng chục nghìn cán bộ giảng dạy Đại học và giáo viên tốt nghiệp đại học đã trở thành những cán bộ, sĩ quan chỉ huy kỹ thuật nòng cốt của các quân binh chủng. Các nhà khoa học của các trường đại học đã nghiên cứu thành công nhiều đề tài quan trọng để chống lại cuộc chiến tranh khốc liệt, phá bom từ trường, rà phá thuỷ lôi, các phương tiện vượt sông, xây dựng đường băng dã chiến, cải tiến vũ khí... gần ba (03) ngàn giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đã cùng bộ đội vượt Trường Sơn, vào Nam để làm công tác giáo dục và chiến đấu.

Kính thưa quý vị lãnh đạo! Kính thưa quý thầy giáo, cô giáo!

          Ngày nay, nước nhà đã dược độc lập tự do, công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo từ sau đại  hội VI đến nay đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế và đi vào thời kỳ phát triển nhanh chóng, trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, công cuộc đổi mới cũng đã tạo ra những chuyển biến mới nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực bồi dưỡng nhân tài. Nổi bậc là từ năm học 1992 - 1993, quy mô giáo dục và đào tạo ở tất cả các cấp và bậc học không ngừng phát triển. Đảng và Nhà nước ta với Nghị quyết Trung ương 6 khoá IX đã đưa giáo dục lên quốc sách hàng đầu, và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8, khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, để hoàn thành nhiệm vụ nặng nề đó, đội ngũ thầy giáo, cô giáo có vai trò quyết định. Mọi chủ trương, đường lối của Trung ương nhằm đổi mới mục tiêu, nội dung chương trình, phương pháp giáo dục, đều phải thông qua người thầy giáo mới tới học sinh.

Chính vì vậy, vấn đề giáo viên trở thành then chốt để giải quyết những yêu cầu bức thiết đang đặt ra cho sự nghiệp giáo dục. Con người là yếu tố quyết định sự phát triển của đất nước. Giáo dục là yếu tố quyết định cho sự phát triển từng con người và cả cộng đồng. Người học là trung tâm, là đối tượng phục vụ, là lý do tồn tại của giáo dục, còn người thầy có vai trò quyết định là thành tố cơ bản của ngành giáo dục. Trong hoàn cảnh khó khăn của đất nước những năm qua, đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, đội ngũ giáo viên đã có những cố gắng vượt bậc, không ngừng sáng tạo để thích ứng trong điều kiện phòng, chống dịch, duy trì mục tiêu chất lượng giáo dục, tích cực góp phần làm cho sự nghiệp giáo dục đi lên.

          Kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, chúng ta ôn lại truyền thống, noi gương các bậc thầy nhiều công đức đã dày công vun đắp qua nhiều thế hệ để được thành tựu hôm nay. Dù ở đâu, hay cương vị nào người sống có đạo lý không bao giờ quên công ơn dạy bảo của thầy, nhà giáo không đòi hỏi gì hơn ngoài sự ham muốn học trò mình thật giỏi, thế hệ sau mình thật xứng đáng làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh, chủ nhân của thế kỷ 21.

Kính thưa quý vị lãnh đạo! Kính thưa quý thầy giáo, cô giáo!

Đảng ta đã khẳng định: Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Vì vậy trong những năm gần đây các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân cả nước đã thực sự quan tâm đầu tư cho giáo dục; mặc dù cơ sở vật chất của các nhà trường đa phần còn thiếu thốn; đời sống giáo viên vẫn còn nhiều khó khăn; nhưng mỗi năm tình hình lại được cải thiện thêm một bước. Đội ngũ nhà giáo ở các cấp học, bậc học phát triển không ngừng. Các thế hệ nhà giáo với truyền thống yêu nước, yêu nghề gắn bó mật thiết với nhân dân, giàu lòng nhân ái và vị tha, tận tụy với sự nghiệp giáo dục; cần cù sáng tạo trong lao động dạy học, cuộc sống giản dị, trong sáng, không màng danh lợi; không chuộng hư vinh, làm việc quên mình vì sự nghiệp trồng người cho cách mạng đất nước. Chính vì vậy nhân dân ta rất quý trọng thầy giáo, cô giáo những người truyền thụ tri thức, giáo dục đạo đức, rèn luyện nhân cách cho con em mình.

Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận và tôn vinh nghề dạy học, ghi nhận và biểu dương những thành tựu và sự đóng góp to lớn của đội ngũ Nhà giáo Việt Nam.

Kính thưa quý vị lãnh đạo! Kính thưa quý thầy giáo, cô giáo!

Trong bối cảnh đất nước hội nhập trọn vẹn vào thế giới rộng lớn đòi hỏi năng lực, trí tuệ, phẩm chất đạo đức của mỗi con người; để có những thế hệ công dân có ích, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển của đất nước. Làm nghề dạy học, chúng ta có quyền tự hào vì đã đào tạo cho đất nước những công dân tốt cả về phẩm chất lẫn năng lực; song, trong giai đoạn hiện nay đòi hỏi mỗi thầy giáo, cô giáo phải luôn luôn phấn đấu tu dưỡng rèn luyện bản thân, mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức và tự học cho học sinh noi theo, ra sức thi đua dạy tốt, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của các bậc phụ huynh học sinh và nhân dân.

Sự nghiệp giáo dục của huyện Châu Thành hiện nay, tuy điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện nên từng bước mọi hoạt động của các nhà trường đã dần đi vào phát triển vững chắc hơn. Đó là cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ cho dạy và học, quy mô mạng lưới trường lớp đã được quy hoạch ngày càng đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn hiện nay. Phổ cập mầm non, Tiểu học, THCS được giữ vững. Chất lượng giáo dục ngày càng được củng cố, tỷ lệ học sinh giỏi qua các kỳ thi cấp huyện, cấp tỉnh của các nhà trường ngày càng nâng cao. Đặc biệt về đội ngũ nhà giáo của các nhà trường đảm bảo khá đồng bộ cả về số lượng, trình độ đào tạo và năng lực chuyên môn.

Kính thưa quý vị lãnh đạo! Kính thưa quý thầy giáo, cô giáo!

Nhân ngày truyền thống vẻ vang của ngành, ngày vui chung của toàn xã hội, một lần nữa, thay mặt lãnh đạo ngành Giáo dục và Đào tạo huyện xin gửi tới quý lãnh đạo, quý thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Chúc quý lãnh đạo nhiều hạnh phúc và thành đạt. Chúc quý thầy giáo, cô giáo hưởng ngày tết Nhà giáo vui tươi, đầm ấm! 

Nguyễn Văn Ngoan (Trưởng phòng GD&ĐT)

1 2 3 4 5  ... 
Bản đồ hành chính

Thống kê truy cập
  • Đang online: 24
  • Hôm nay: 1224
  • Trong tuần: 20,840
  • Tất cả: 1,188,414