Mô hình trồng rau thủy canh đạt chuẩn VietGAP cho năng suất cao của nông dân huyện Châu Thành

Đó là mô hình khởi nghiệp, sản phẩm rau cải trồng theo phương pháp thủy canh đạt hạng OCOP 3 sao và đạt chuẩn VietGAP cho năng suất cao của anh Trần Thái Bảo, ở thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành được hợp đồng tiêu thụ tại các siêu thị và chuỗi cửa hàng trong tỉnh và các tỉnh lân cận như Vĩnh Long, Bến Tre, Sóc Trăng.

Sản phẩm rau cải trồng theo phương pháp thủy canh của anh Trần Thái Bảo ở thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành

Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Thái Bảo cho biết, với đam mê làm nông nghiệp sạch, anh dành nhiều thời gian tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng rau công nghệ cao tại tỉnh Lâm Đồng, thành phố Hồ Chí Minh. Theo anh Bảo, vốn đầu tư xây nhà màng, kho xưởng với diện tích đất gần 2.000m2 và các trang thiết bị khác như giàn sắt, hệ thống phun tưới tự động, rọ nhựa,… khoảng 1,7 tỷ đồng. Nếu quản lý tốt, hệ thống nhà màng để trồng rau thủy canh có thể sử dụng 05 đến 07 năm. Trong quá trình canh tác, vườn rau áp dụng công nghệ tự động hóa để điều khiển nhiệt độ, độ pH và cung cấp chất dinh dưỡng cho vườn rau. Ngoài ra, vườn rau còn sử dụng các chế phẩm sinh học để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và góp phần bảo vệ môi trường. Với cách làm này, năng suất canh tác cao gấp 2,5 đến 03 lần so với phương pháp trồng rau truyền thống. Vườn rau thủy canh đạt chuẩn VietGAP của anh Bảo hiện trồng các loại cải bẹ xanh, cải thìa, cải ngọt, cải bó xôi, cải hồng. Tùy theo từng loại rau cải, thời gian từ lúc gieo hạt đến thu hoạch là 35 đến 45 ngày. Mô hình trồng rau thủy canh của anh Bảo không chỉ có lợi về kinh tế mà còn đem lại nhiều lợi ích môi trường. Việc không phải sử dụng thuốc trừ sâu bệnh giúp giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường. Anh cũng quay vòng tuần hoàn để tái sử dụng nước và áp dụng chế độ tưới tiết kiệm.

Theo anh Bảo, người tiêu dùng hiện nay rất coi trọng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường, anh đang có kế hoạch đầu tư xây mới thêm 01 vườn rau nữa. Hiện nay, anh Bảo cung cấp khoảng 04 tấn rau hàng tháng với giá dao động từ 35 - 38 nghìn đồng/kg cho các siêu thị và chuỗi cửa hàng trong tỉnh và các tỉnh lân cận như Vĩnh Long, Bến Tre, Sóc Trăng… Nhờ chất lượng cao và uy tín, mô hình trồng rau sạch thủy canh của anh Bảo đã đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao và đạt chuẩn VietGAP. Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, mô hình trồng rau thủy canh đạt chuẩn VietGAP của anh Bảo đã mở ra hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp ở địa phương, với việc ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất đã đem lại sự đột phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao. Ngành nông nghiệp huyện sẽ phối hợp với các xã, thị trấn trong huyện tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiện đại góp phần phát triển kinh tế, xã hội và xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.

Tin, ảnh: NTT

Bản đồ hành chính

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 30
  • Trong tuần: 1 267
  • Tất cả: 2426431
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CHÂU THÀNH
- Đơn vị quản lý UBND huyện Châu Thành, Số 208, đường 2/9, khóm 2, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Đỗ Minh Tiến - Trưởng Ban Biên tập - Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành
- Điện thoại: 02943.872072 - Fax: 02943.872072
- Địa chỉ email: chauthanh@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Châu Thành" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT