Trà Vinh chỉ đạo công tác phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò
Ngày 26/8/2021, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Công văn số 3682/UBND-NN về việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò. Theo đó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo một số vấn đề đối với cấp huyện như sau:

Đối với địa bàn xã, thị trấn có trâu, bò có kết quả xét nghiệm dương tính hoặc có biểu hiện Viêm da nổi cục:

- Thực hiện công bố dịch và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh kịp thời theo đúng quy định của Luật Thú y, các văn bản thi hành Luật Thú y và Công văn số 2271/BNN-TY ngày 19/4/2021 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

- Tập trung mọi lực lượng nhanh chóng bao vây khống dịch. Tổ chức cách ly toàn bộ trâu, bò chưa có biểu hiện của bệnh Viêm da nổi cục và có biện pháp ngăn chặn không cho côn trùng hút máu (ruồi, muỗi, ve, mòng,…) tiếp xúc; trâu, bò mắc bệnh, nghi mắc bệnh phải nuôi nhốt cố định, không chăn thả tự do, bổ sung chất dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho gia súc.

- Tổ chức tiêu hủy bắt buộc đối với trâu, bò có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh Viêm da nổi cục ngay ổ dịch đầu tiên trên địa bàn xã, thị trấn nhằm giảm thiểu nguy cơ lây lan ra diện rộng.

- Cơ quan chuyên môn tham mưu Ủy ban nhân dân cấp huyện xử lý trâu, bò mắc bệnh tùy theo diễn biến dịch, mức độ lây lan của dịch nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi và ngân sách Nhà nước.

- Tổ chức tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt côn trùng liên tục trong vòng 3 tuần tại các hộ chăn nuôi trâu, bò có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh; đồng thời tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng toàn bộ các vùng có nguy cơ cao, xung quanh hộ chăn nuôi có trâu, bò bị bệnh.

- Kiểm soát việc vận chuyển trâu, bò ra, vào các xã, thị trấn có dịch; quản lý chặt chẽ trâu, bò mắc bệnh đã khỏi bệnh về lâm sàng; thành lập Đội kiểm soát lưu động để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vận chuyển trâu, bò ra, vào các xã, thị trấn có dịch theo quy định của pháp luật.

- Tổ chức rà soát, thống kê toàn bộ đàn trâu, bò trên địa bàn xã, thị trấn đã phát hiện có bệnh Viêm da nổi cục; yêu cầu các hộ chăn nuôi trâu, bò lập cam kết không bán chạy, không dấu dịch, không giết mổ, không vứt xác trâu, bò chết, trâu, bò bệnh ra môi trường; xây dựng kế hoạch, đăng ký vắc xin, bố trí kinh phí để tiêm phòng khẩn cấp chống dịch.

- Tổ chức thông tin, tuyên truyền đến người dân chăn nuôi để chủ động  giám sát, khi phát hiện trâu, bò mắc bệnh, nghi mắc bệnh Viêm da nổi cục phải báo cáo chính quyền, nhân viên thú y địa phương để triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Đối với địa bàn xã, thị trấn chưa có dịch bệnh Viêm da nổi cục:

- Chỉ đạo cơ quan truyền thông phối hợp với cơ quan chuyên môn tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để người dân, người chăn nuôi hiểu rõ về sự nguy hiểm của bệnh Viêm da nổi cục; các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học nhằm ngăn chặn vi rút xâm nhiễm vào cơ sở chăn nuôi; thường xuyên vệ sinh, phun thuốc tiêu diệt côn trùng; tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện trâu, bò có biểu hiện bị bệnh, nghi mắc bệnh; không mua trâu, bò không rõ nguồn gốc; vận động người chăn nuôi mua vắc xin, thuốc diệt côn trùng để phòng bệnh cho đàn trâu, bò.

- Tổ chức kiểm soát chặt chẽ các hoạt động mua bán trâu, bò trên địa bàn, nhất là tại các cơ sở chăn nuôi, các cơ sở giết mổ động vật tập trung, cơ sở giết mổ trâu, bò trái phép (nếu có) trên địa bàn. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

                                                   Phòng Văn hóa và Thông tin huyện

Bản đồ hành chính

Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 102
  • Trong tuần: 1 576
  • Tất cả: 2426286
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN CHÂU THÀNH
- Đơn vị quản lý UBND huyện Châu Thành, Số 208, đường 2/9, khóm 2, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh
- Chịu trách nhiệm chính: Ông Đỗ Minh Tiến - Trưởng Ban Biên tập - Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành
- Điện thoại: 02943.872072 - Fax: 02943.872072
- Địa chỉ email: chauthanh@travinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn "Trang tin điện tử huyện Châu Thành" khi phát hành lại thông tin từ website này. Designed by VNPT